ศิลปะคอมพิวเตอร์

แจกฟรี ไฟล์ภาพโปร่ง PNG พร้อมใช้งาน ใช้ง่ายเพียงดาวน์โหลดกว่า 1000 + ภาพ

แจกฟรี ไฟล์ภาพโปร่ง PNG พร้อมใช้งาน ใช้ง่ายเพียงดาวน์โหลดกว่า 1000 + ภาพ

เราจะเล่าให้คุณฟังว่าไฟล์ Portable Networks Graphic คืออะไร รวมทั้งวิธีการตัดต่อแก้ไขและการแปลงไฟล์ประเภทนี้

ไฟล์ PN G (portable network graphic) เป็นไฟล์รูปภาพประเภทหนึ่งที่นิยมใช้ในการออกแบบเว็บ หรือใช้ในงานสร้างสรรค์ที่ต้องใช้ Photoshop หรือซอฟต์แวร์แนว ๆ เดียวกัน P NG เป็นไฟล์ที่ยอมให้วางออบเจ็กต์ในซอฟต์แวร์ โดยที่พื้นหลังรูปภาพโปร่งใส หรืออาจจะโปร่งใสแค่บางส่วนก็ได้ ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการทำกราฟิกหลาย ๆ เลเยอร์ อย่างเช่นในกรณีของการออกแบบแบรนด์และโลโก้

P NG มักจะใช้พื้นที่มากกว่าไฟล์รูปภาพอื่น ดังนั้นคุณอาจต้องจำกัดจำนวนไฟล์ P NG ที่ใช้ถ้าหากกังวลเรื่องพื้นที่จัดเก็บ เนื่องจากไฟล์ P NG มีความละเอียดมากกว่าและยังรองรับสี Greyscale เช่นเดียวกับสี RGBA 24-bit และ RGBA 32-bit นอกจากนี้ ตัวไฟล์ PN G ยังไม่ได้ออกแบบมาให้เข้ากันได้กับโหมดสี CMYK และไม่แนะนำให้ใช้ไฟล์ประเภทนี้ในสื่อสิ่งพิมพ์ การที่ไฟล์ P NG สามารถรองรับพื้นที่การทำงานได้กว้างขวางกว่าไฟล์แบบอื่น ทำให้ไฟล์ P NG มีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับประเภทอื่น ๆ

ข้อดีอีกประการของการใช้ไฟล์ P NG คือมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าในแง่ของลิขสิทธิ์ เนื่องจากไฟล์ P NG มักมาในรูปแบบไฟล์แบบ open ที่สามารถใช้ได้อย่างแพร่หลายโดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ส่วนในแง่ของการเผยแพร่ไฟล์รูปภาพนั้น ไฟล์ GIF ได้เข้ามาแทนที่ไฟล์ P NG เกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าไฟล์ GIF สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวได้หลายเฟรม แล้วยังย่อขนาดไฟล์ลงเท่าขนาดไฟล์รูปภาพได้ จึงทำให้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ดี ยังมีไฟล์รูปภาพขั้นสูงกว่า GIF อย่างไฟล์รูปแบบ MNGs (multiple image network graphics) สำหรับภาพเคลื่อนไหวอีกด้วย

ความเป็นมาของไฟล์ PNG

ไฟล์รูปแบบ P NG ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรกในปี 1995 ในช่วงนั้นก็มีไฟล์ GIF แล้ว แต่จำเป็นต้องมีรูปแบบไฟล์ที่ทันสมัยกว่าเดิมเพื่อให้รับกับเทคโนโลยีหน้าจอที่พัฒนาขึ้น

ด้วยเหตุนี้ นักพัฒนากลุ่มหนึ่งจึงร่วมมือกันสร้างไฟล์รูปแบบ P NG ขึ้นมาและพร้อมใจกันตกลงว่า ไฟล์รูปภาพใหม่นี้ควรเป็นไฟล์ที่รองรับแค่ภาพนิ่งเท่านั้น ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 1996  ไฟล์ P NG รูปแรกได้ถือกำเนิดขึ้น โดยออกเวอร์ชั่นเพิ่มเติมมาอีกในปี 1993, 1999 และในปี 2003 ที่ไฟล์ PN G กลายเป็นมาตรฐานสากล

ควรใช้ไฟล์ P NG กับอะไร

บางครั้ง ไฟล์ P NG อาจมีขนาดใหญ่กว่าไฟล์ GIF ดังนั้นจึงควรต้องพิจารณาด้วยว่ารูปแบบไหนเหมาะสมกับการใช้งานที่สุด ตัวอย่างเช่น หากคุณมีรูปภาพจำนวนมากอยู่ในหน้าเว็บเดียว อาจต้องปรับขนาดรูปภาพให้มีคุณภาพต่ำลง หรือพิจารณาใช้ไฟล์รูปภาพในรูปแบบที่ไฟล์มีขนาดเล็กกว่า (เช่น GIF)

แต่การแปลงไฟล์นี้อาจทำให้ความโปร่งใสในตัวรูปหายไป ดังนั้นถ้าคุณยังอยากให้ไฟล์มีส่วนโปร่งใสอยู่ การใช้ไฟล์ P NG จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ต่อให้ไฟล์จะมีขนาดใหญ่ก็ตาม

วิธีเปิดและตัดต่อแก้ไขไฟล์ P NG

เราสามารถเปิดไฟล์ P NG ในเว็บเบราว์เซอร์ใดก็ได้ ทั้ง Firefox, Chrome, Edge, Safari และ Opera เนื่องจากไฟล์ P NG เป็นไฟล์รูปภาพที่ใช้ในหน้าเว็บแพร่หลายที่สุด ซึ่งหากคุณไม่มีโปรแกรมดูรูปภาพในคอมพิวเตอร์ ก็สามารถเปิดดูไฟล์ได้ด้วยการลากรูปจากเครื่องไปใส่ในหน้าเบราว์เซอร์ของคุณ แต่ถ้าใช้วิธีนี้ก็จะตัดต่อแก้ไขตัวไฟล์ไม่ได้

คุณสามารถเปิดไฟล์ P NG ขึ้นมาทำการตัดต่อแก้ไขได้ในโปรแกรมตัดต่อภาพส่วนใหญ่ มีทั้ง Microsoft Paint (แม้ว่า Microsoft จะยุติการสนับสนุนโปรแกรมตัดต่อภาพในอีกไม่นานนี้), Paint 3D, GIMP, XnView และแน่นอนว่าต้องมี Adobe PhotoShop รวมอยู่ด้วย 

ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าตัวเองมีโปรแกรมตัดต่อภาพอยู่ในเครื่องตัวเองไหม ให้ลองดับเบิลคลิกตัวไฟล์รูปภาพดู จากนั้นโปรแกรมใด ๆ ก็ตามที่รองรับไฟล์ประเภทนี้จะเปิดขึ้นมาพร้อมให้คุณทำการตัดต่อแก้ไขรูปภาพ

วิธีการแปลงไฟล์ 

แน่นอนว่าคุณสามารถแปลงไฟล์ P NG เป็นรูปแบบอื่นที่เป็นที่นิยมได้ รวมถึง  JPG, ICO, TIF, BMP หรือแม้แต่ GIF ถ้าคุณต้องการ ซึ่งสามารถแปลงไฟล์ได้ด้วยเว็บไซต์แปลงไฟล์ออนไลน์มากมายที่มีให้ใช้ฟรี ๆ อย่างเช่น  XnConvert, Zamzar, FileZigZag และ Adapter

แจกฟรี ไฟล์ภาพโปร่ง PNG พร้อมใช้งาน ใช้ง่ายเพียงดาวน์โหลดกว่า 1000 + ภาพ

One Comment

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

Back to top button
error: Content is protected !!