event

อบรมออนไลน์ฟรี หัวข้อ Critical Thinking วันที่ 6 เมษายน 2567 รับเกียรติบัตรฟรี โดยเพาะพันธุ์ปัญญา และ กสศ.

อบรมออนไลน์ฟรี หัวข้อ Critical Thinking วันที่ 6 เมษายน 2567 รับเกียรติบัตรฟรี โดยเพาะพันธุ์ปัญญา และ กสศ.

ประกาศการอบรม Online ฟรี ประเด็น Critical Thinking เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้คุณครูมีทักษะในการสอน Critical Thinking ให้แก่นักเรียนมากยิ่งขึ้น ในวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 13.00-16.30 น. ผ่านระบบ Zoom สามารถลงทะเบียนฟรีผ่าน QR Code

คุณครู ป. 1 ถามว่าถ้าให้นักเรียนทำโครงงานจำพวกเพาะต้นอ่อนทานตะวัน เราจะให้นักเรียนทำอะไรได้บ้าง

1 เอาวัสดุเพาะ 3 ชนิด นน. เท่ากัน ใส่น้ำเท่ากัน คลุกให้ทั่ว ใส่ถ้วยโยเกิร์ต ให้ทายว่าวัสดุใดจะแห้งช้ากว่ากัน

2 ทิ้งในห้อง ชั่ง นน. ทุก ชม. อธิบายให้เข้าใจว่าถ้วยที่หนักคือถ้วยที่มีความชื้นมากกว่า ให้ทายว่าการเพาะในถ้วยใดจะงอกได้ดีกว่ากัน (วัดจาก นน. หรือความสูง)

3 เอาเมล็ดแช่น้ำค้างคืน ลงเพาะในถ้วยโยเกิร์ตที่มีวัสดุทั้ง 3 ใส่น้ำเท่า ๆ กัน ทิ้งไว้ 2 วัน สังเกตว่าข้อ 2 เป็นจริงไหม

4 น้ำที่หายไปจะไปอยู่ในต้นอ่อน จริงไหมที่ถ้วยที่ต้นอ่อนโตมากที่สุด (แยกออกมาชั่งน้ำหนัก) จะเสียน้ำไปมาก และวัสดุจะแห้งเร็วกว่าขั้นตอนที่ 2

ประถมต้นทำโครงงานง่าย ๆ อย่างนี้ ให้รู้จักการสังเกต การวัด การใช้เครื่องมือวัด คณิตศาสตร์บวกลบ การคิดเชื่อมโยงอย่างมีเหตุผล (ครูต้องตั้งคำถามและออกแบบเป็น)

จะให้มากกว่านี้ก็รอให้แตกใบ วางริมหน้าต่าง ดูการเอียงออกไปหาแสง ตั้งคำถามว่าถ้าเราต้องการให้ต้นตรงทำอย่างไรได้บ้าง หนึ่งในคำตอบที่น่าสนใจคือ หมุนแก้วเอาด้านเอียงเข้าห้อง จะเป็นการเชื่อมโยงความคิดเรื่อง “เอียง” “แสง” “ทิศทาง” ไปถึงการคิดแก้ปัญหา

ครูต้องมี critical thinking เพื่อออกแบบการเรียนรู้และการตั้งคำถามโค้ช

อยากรู้เรื่อง critical thinking คืออะไร ฝึกได้อย่างไร เพาะพันธุ์ปัญญาอะคาเดมี เปิด free public online ครั้งที่ 49 บ่ายวันเมาร์ที่ 6 เมษายน ลงทะเบียนได้แล้ว

ลิงค์อบรมจะส่งให้ทางอีเมล์วันที่ 1 เมษายน 2567

*การขอเกียรติบัตรจะให้เฉพาะท่านที่ลงเบียนนี้แล้วเท่านั้น*

เนื่องจากทางเราจะไม่มีระบบแจ้งข่าวสารการจัดกิจกรรมให้ทางอีเมล์แล้ว รบกวนท่านกดติดตามกิจกรรมต่างได้ที่ เพจ: เพาะพันธุ์ปัญญา หรือคลิกลิงค์ https://www.facebook.com/pohpanpunya เพื่อไม่พลาดข่าวสารกิจกรรมกับเพาะพันธุ์ปัญญาอะคาเดมีนะคะ

ขอบคุณที่มา : เพจ เพาะพันธุ์ปัญญา

Related Articles

Back to top button
error: Content is protected !!